Tiktok là một trong những nền tảng mạng xã hội luôn chú trọng và quan tâm đến chất lượng nội dung nên những video được đầu tư về mặt nội dung thường được Tiktok ưu tiên phân phối và trở nên viral nhanh chóng hơn.Vậy làm thế nào để viết được một kịch bản Tiktok hay, hấp dẫn và nhanh chóng lên xu hướng? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của KMC Entertainment để biết được các cách viết kịch bản Tiktok hay nhất nhé!
Mời bạn đọc xem thêm những bài viết chia sẻ hữu ích về dịch vụ quay video TikTok tại chuyên mục Tin tức cùng KMC Entertainment nhé!
Kịch bản Tiktok là gì?
Thực chất, kịch bản Tiktok cũng khá giống các loại kịch bản phim, kịch bản video thông thường khác. Cụ thể, trong kịch bản sẽ bao gồm một bản phác thảo, ghi lại toàn bộ nội dung quay video theo trình tự thời gian, bao gồm các cảnh quay, hình ảnh, âm thanh, lồng tiếng,..Nhờ có kịch bản mà toàn bộ quá trình quay video của bạn sẽ diễn ra vô cùng trơn tru, hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt tới người xem.
Tại sao nên chuẩn bị trước kịch bản quay video Tiktok?
Khác với livestream, người live có thể không cần đến kịch bản mà chỉ cần tương tác với người xem cũng như giới thiệu về sản phẩm hoặc trò chuyện về bất cứ chủ đề gì, chỉ cần phù hợp với định hướng của kênh Tiktok mà bạn đang xây dựng, thì video Tiktok lại cần có 1 khung kịch bản rõ ràng, càng cụ thể càng tốt để có thể xây dựng một video chất lượng, truyền tải thông điệp đến người xem một cách sâu sắc nhất.
Việc chuẩn bị sẵn kịch bản từ trước cũng giúp người sáng tạo video có thể chuẩn bị sẵn được các bối cảnh, dụng cụ, thiết bị, diễn viên,….giúp quá trình quay có thể diễn ra một cách trơn tru, nhanh chóng và hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng của video.
>>> Xem thêm: Cách Xây Dựng Kịch Bản TikTok Lên Xu Hướng Và Đơn Vị Uy Tín
Cách viết kịch bản Tiktok hay, bắt trend và thu hút nhất
Để có thể lên được một video chất lượng, bạn cần thực hiện 4 bước cơ bản của cách viết kịch bản Tiktok sau:
Bước 1: Xác định rõ mục tiêu người xem của mình là ai?
Mỗi kênh Tiktok đều hướng đến một đối tượng người xem cụ thể. Có những kênh Tiktok chỉ dành riêng cho những bạn yêu thời trang, nghệ thuật, chơi game,…Càng xác định được đối tượng người xem cụ thể, vẽ ra chân dung khách hàng của bạn càng chi tiết thì bạn càng sáng tạo được những video đánh trúng tâm lý của khách hàng.
Bước 2: Xác định thông điệp, giá trị mà bạn muốn mang đến cho người xem
Mỗi một nội dung trên Tiktok đều hướng tới một mục đích nhất định như: cung cấp kiến thức, giải trí, quảng cáo,…Trước khi lên kịch bản quay, bạn cần xác định mục đích khi quay video của mình là gì, bởi mỗi mục đích sẽ có các cách diễn đạt khác nhau.
Bước 3: Lên ý tưởng
Điều quan trọng nhất của cách viết kịch bản video Tiktok chính là ý tưởng. Để tìm được một ý tưởng thú vị, bạn có rất nhiều cách, bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau trên Tiktok, những trend mới nổi trên Tiktok, tra từ khóa, nguồn từ mạng xã hội,…
Để tìm được ý tưởng hay cho video của bạn, hãy bắt đầu từ đối tượng người xem mà bạn đang muốn hướng đến, họ muốn xem gì, có nhu cầu nào, sau đó lựa chọn bối cảnh mà họ sẽ phát sinh ra nhu cầu. Tiếp đó, đưa ra những giải pháp cho vấn đề, và nhu cầu và chọn đối tượng để nói về giải pháp đó.
Bước 4: Lên kịch bản chi tiết
Sau khi đã có ý tưởng, bạn có thể dễ dàng lên một kịch bản chi tiết với bối cảnh, nhân vật và lời thoại cụ thể. Tiếp đó, tiến hành quay và dựng video theo kịch bản đã có sẵn. Kịch bản càng sát với nhu cầu và mong muốn của người xem càng được đánh giá cao hơn và thu hút được một lượng người xem lớn hơn.
4 điều kiện để video Tiktok nhanh chóng lên xu hướng
Để đánh giá cách viết kịch bản Tiktok của bạn đã hiệu quả chưa, bạn có thể dựa trên 4 tiêu chí sau:
- Được đề xuất: Nếu nội dung hấp dẫn, video của bạn sẽ được xếp vào danh sách phát tự động đề xuất với khoảng 400 người dùng mới. Video của bạn được đề xuất càng nhiều, thì lượng view sẽ càng tăng cao một cách nhanh chóng.
- Lượng người xem mới: Khi đã có 1 sự lan tỏa nhất định, video sẽ cần đạt các cột mốc 1000 người đến 5000 người xem mới thì sẽ có khả năng viral càng cao.
- Đẩy mạnh đề xuất: Sau khi đã tiếp cận được 1000-5000 người xem mới, máy lọc của Tiktok sẽ quét và đẩy nội dung của bạn tiếp cận đến nhiều người xem hơn nữa, từ 50.000 đến 1.000.000 người dùng.
- Tiếp nhận tự nhiên cao: Lúc này, video của bạn đã trở thành xu hướng thực sự, được nhiều người xem yêu thích. Số lượng tiếp cận tự nhiên có thể lên tới 1 triệu người dùng và thường xuyên lọt top.
>>> Xem thêm: 10+ Mẫu Kịch Bản TikTok Chuẩn Tạo Video Hấp Dẫn Thành Trend
Những loại kịch bản Tiktok phổ biến nhất hiện nay
Dưới đây là tổng hợp những loại kịch bản TikTok phổ biến nhất hiện nay.
1. Video thử thách
Đây là loại video phổ biến trên TikTok, nơi người dùng tham gia vào các thử thách được tạo ra bởi cộng đồng. Thử thách có thể là nhảy theo một điệu nhạc, tái hiện một đoạn phim nổi tiếng, hoặc thực hiện một tác vụ đặc biệt. Người dùng tham gia thử thách và chia sẻ video của họ trên TikTok với hashtag liên quan để tham gia vào xu hướng.
2. Video hướng dẫn, chia sẻ kiến thức
Một loại video phổ biến khác là hướng dẫn. Người dùng chia sẻ kiến thức, kỹ năng hoặc cách làm một điều gì đó thông qua các video ngắn. Có thể là hướng dẫn trang điểm, nấu ăn, tạo kiểu tóc, hoặc bất kỳ kỹ năng nào khác mà người dùng muốn chia sẻ với cộng đồng TikTok.
3. Video tình huống
Cách viết kịch bản video Tiktok theo hướng tình huống được rất nhiều người áp dụng, dễ thu hút và có rất nhiều lượt xem. Tuy nhiên, đây lại là một trong những loại nội dung khó nhất, cần đầu tư rất nhiều vào kịch bản và đòi hỏi phải có tính sáng tạo cao. Bạn có thể xây dựng các tình huống hài hước, mô phỏng cuộc sống hàng ngày hoặc các tình huống gây tranh cãi.
Đặc biệt, kiểu tình huống gây tranh cãi rất dễ thu hút người xem, tạo nên chủ đề bàn luận cho cộng đồng. Nhưng nếu không khéo léo trong cách xây dựng kịch bản, đây sẽ trở thành “1 con dao 2 lưỡi”, khiến kênh của bạn bị tẩy chay và nhận về những phản ứng trái chiều.
Để video của bạn được đánh giá cao, thu hút được triệu view và lên xu hướng thì chất lượng nội dung cần phải được đặt lên hàng đầu. Viết kịch bản video là bước đầu để đảm bảo sản xuất ra được những video chất lượng. Như vậy, trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích về cách viết kịch bản Tiktok hay, thú vị, hot trend mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo. Chúng tôi mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn nhé!
Quý khách hàng cần viết kịch bản TikTok vui lòng liên hệ KMC Entertainment:
Số điện thoại: 0912.829.895
Địa chỉ: Số 6, Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
Email: kmcmedia.vn@gmail.com